Thursday, March 26, 2015

MẦU NHIỆM VƯỢT QUA

        Để hóa bướm , con sâu đau đớn cắn kén .
       Đục vỏ trứng , thoát ra ngoài , cái mỏ xinh xắn há to " chiếp chiếp " Trái trứng chập chững bước để đi được gọi là  gà .
      Trong nắng sớm mai ,  ,mầm non bé xíu nhô lên  ,người ta biết từ dưới mặt đất ,hạt giống đang cựa mình .
     Chín tháng mười ngày vất vả , mệt nhọc , cộng  thêm một cuộc vượt cạn đau đớn , cái sinh linh nhỏ bé ra đời  được gọi là người . 
           Con sâu  tự cắn kén , cái mỏ con gà tự gõ vào vỏ ,cái hạt giống tự cựa mình ,đứa bé oe oe tự hít thở quả là khoảnh khắc nhiệm mầu của sự sống  . 
      Diễn tả khoảnh khắc "tự cắn kén " , " tự gõ vào vỏ " , "tự cựa mình " ,"  tự hít thở "...  tôi tâm đắc nhóm từ  "Mầu nhiệm vượt qua" của Ki tô giáo vì nó đậm chất tâm linh , nhân bản và cũng vì chúa Giê su  đã từng nói :  "Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi , thì nó vẫn trơ trọi một mỉnh ;còn nếu chết đi , nó mới sinh nhiều hạt khác" (Lc 12,24).
          Người cũng nói :" Ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất ; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này , thì sẽ giữ lại được sự sống đời đời " (Lc 12,25 )
       Hạt lúa chết thì sinh nhiều hạt . 
         Coi thường mạng sống thì giữ được sự sống đời đời .
        Nghe như nghịch lý nhưng lại diễn tả sâu xa  khoảnh khắc mầu nhiệm sự sống , cũng là thần học "Mầu nhiệm vượt qua " .
         Yêu quá cái "Tôi" to đùng,  sợ hãi quá "Mầu nhiệm vượt qua". Tôi như con sâu nằm trong tối tăm , đâu dám đau đớn cắn cái "kén ích kỷ" bay vào vùng trời hoa thơm, cỏ lạ  được Thiên Chúa rộng rãi  tặng ban nhưng không .
        Quyền lực ,danh vọng ,tiền tài ... lấp lánh hào quang . Tôi nào dám làm chú gà con gõ cái vỏ ấy , bước vào " Mầu nhiệm vượt qua"Chập chững một chân lý mới .
        Tự ti  mặc cảm ,thấy mình nhỏ bé ,tội lỗi ,...như cái vỏ xù xì bao kín , tôi nào biết chỉ khi tự mình tách nó ra ,bước vào "Mầu nhiệm vượt qua ",cái mầm tình yêu Thiên Chúa cấy  trong tôi sẽ lớn nhanh  ,sẽ đơm bông trổ hạt .  
        Chúa Giê su đi  bước trước . Người bước vào  cửa "mầu nhiệm vượt qua " là nhục nhã ,đau đớn , chết trên thập giá rồi phục sinh vinh hiển . 
        Còn tôi , giữa trần gian bộn bề : Những cơm , áo, gạo tiền  níu kéo . Những danh vọng , tiền tài hấp  dẫn . Những cám dỗ sa đọa mang mặt nạ giải trí ,tự do ...
         Mùa phục sinh này , tôi sẽ chọn "điểm nhấn " nào  để bước vào "Mầu  nhiệm vượt qua "
      Lẽ nào lại giống như bao Mùa Phục sinh đã qua !
CHÚA NHẬT 5 Mùa Chay (năm B)
Lời Chúa: 
 Ga 12,20-33
20 Trong số những người lên Giê-ru-sa-lem thờ phượng Thiên Chúa, có mấy người Hy-lạp. 21 Họ đến gặp ông Phi-lip-phê, người Bết-xai-đa, miền Ga-li-lê, và xin rằng: "Thưa ông, chúng tôi muốn được gặp ông Giê-su." 22 Ông Phi-lip-phê đi nói với ông An-rê. Ông An-rê cùng với ông Phi-lip-phê đến thưa với Đức Giê-su. 23 Đức Giê-su trả lời: "Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! 24 Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. 25 Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. 26 Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy. 27 "Bây giờ tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đẩy? Lạy Cha xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến. 28 Lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha". Bấy giờ có tiếng từ trời vọng xuống: "Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ còn tôn vinh nữa!" 29 Dân chúng đứng ở đó nghe vậy liền nói: "Đó là tiếng sấm!" Người khác lại bảo: "Tiếng một thiên thần nói với ông ta đấy!" 30 Đức Giêsu đáp: "Tiếng ấy đã vọng xuống không phải vì tôi, mà vì các người. 31 Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài! 32 Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tội." 33 Đức Giê-su nói thế để ám chỉ Người sẽ phải chết cách nào.



No comments:

Post a Comment