Thursday, April 2, 2015

BÀI HỌC RỬA CHÂN

hứ Năm Tuần Thánh - Thánh lễ tiệc ly
Lời Chúa: 
  Ga 13,1-15
1 Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. 2 Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô, con Simon, ý định nộp Người. 3 Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. 4 Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, 5 rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. 6 Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?" 7 Chúa Giêsu đáp: "Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu". 8 Phêrô thưa lại: "Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con". Chúa Giêsu bảo: "Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy". 9 Phêrô liền thưa: "Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa". 10 Chúa Giêsu nói: "Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu". 11 Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: "Không phải tất cả các con đều sạch đâu".
12 Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: "Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng? 13 Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. 14 Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. 15 Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con".


SUY NIỆM :
  " Lạy Thầy , Thầy định rửa chân cho con ư ?".
            Câu hỏi ngạc nhiên của  Phê rô  chắc chắn cũng là của cả nhóm 12 . Không ngạc nhiên sao được , vị Thầy đầy quyền năng  của họ  đã từng cho người chết sống lại ,bắt sóng gió phải im lặng , từng trừ tà , đuổi quỷ , chữa người mù được thấy , người què được đi , chỉ với 2 con cá và 5 cái bánh mà vài ngàn người ăn dư dả,  chớp mắt đã biến hình sáng chói trên đỉnh Tabo ,... bây giờ lại  làm  đầy tớ cho họ  . Hơn thế nữa , Chúa Jesu còn buộc  "Nếu Thầy không rửa chân cho con , con không được dự phần với Thầy ''.
   Khi đi theo Chúa , các ông hy vọng sẽ được chung  hưởng vinh quang  như mẹ của Gioan và Gia cô bê  đã có lần xin cho con , hay ít ra cũng học được một chút quyền năng từ Người . Nếu không họ bỏ tất cả lại sau lưng , tay không đi theo người ,  để làm gì ?
   Vậy mà , bài học cuối cùng Thầy các ông dậy lại là : " Vậy nếu ta là Chúa và là Thầy , mà còn rửa chân cho các con , thì các con cũng phải rửa chân cho nhau " . Chúa cũng biết các ông chưa hiểu ngay được  : "Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu , nhưng sau sẽ hiểu ".
   Sách Công vụ Tông Đồ sau đó  trình thuật   các môn đệ của Chúa không những hiểu mà còn thực hành trọn vẹn lời  Chúa (tất nhiên trừ Juda ) .
   Sống khiêm nhường và yêu thương . Bài học cuối cùng này , bằng cách rửa chân cho môn đệ , Chúa Jesu không chỉ dậy lý thuyết mà còn tự mình thực hành  , đã chứng tỏ tầm quan trọng bậc nhất của nó .
CẦU NGUYỆN :
   Lạy Chúa ! bài học yêu thương và khiêm nhường con chưa thực hành được . Xin Thần khí Chúa ngự trên  môi miệng , tâm trí con để con được sống lời Chúa . Amen
    

No comments:

Post a Comment