Friday, April 3, 2015

THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU

Thứ Sáu Tuần Thánh - Tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa
Lời Chúa: 
 Ga 18,1--19,42
             Hôm nay  , tín hữu Thiên Chúa giáo tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu . Diễn biến cuộc tử nạn mà Thánh Gioan trình  thuật  được trang trọng đọc trong tất cả các nhà thờ .
              Rất nhiều chi tiết của cuộc thương khó khiến chúng ta phải suy gẫm : Cái cách mà Ju đa phản bội , Diễn biến tâm lý của Phê rô  , sự ứng nghiệm của các lời tiên tri ,..v.v...
            Nhưng bao trùm lên tất cả là sự đau đớn và nhục nhã cùng cực mà Chúa Jesus ,người tự giới thiệu mình là con Thiên Chúa toàn năng phải chịu . Cái kết cục mới bi thảm  : Người con của Thượng đế CHẤP NHẬN  cái chết như một tên tội phạm nguy hiểm .
         Nhiều người cho đó là cái chết nghịch lý ! Có người còn khẳng định : Phi lý .
            Chúa quyền năng sao lại chết ?
           Đã là Vua sao không chiến đấu ? Cho dù thua , cho dù nước tôi không ở đây . Đàng nào mà chẳng chết .
           Trả lời câu hỏi quan tổng trấn  Jê ru sa lem ,Chúa Jesus nói : ." Tôi là Vua . Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng về chân lý . Ai thuộc về chân lý thì nghe tiếng tôi "
          Khi Phi la tô nói về quyền sinh sát của mình . Chúa Jesus đáp : " Quan chẳng có quyền gì trên tôi,nếu từ trên không ban xuống cho , vì thế nên kẻ nộp tôi cho quan , mắc tội nặng hơn " .
          Vậy là muốn cho đối phương biết mình là một vị vương giả thực sự , vài giờ trước khi bị đánh đòn , đóng đinh , Chúa Jesus vẫn trầm tĩnh khẳng định Người là Vua và chẳng ai có quyển gì trên Người ,nhiệm vụ của Người là : "Đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng cho Chân lý " .
            Ba năm rao giảng và giờ đây chấp nhận cái chết cũng chỉ để làm chứng cho chân lý .Cuộc sống đời thường  và câu trả lời của Chúa Jesus khiến Phi la tô phải đặt câu hỏi : " Chân lý là cái gì ?"
          Chân lý mà Chúa Giê su nói là cái gì ? Câu hỏi của quan tổng trấn còn là câu hỏi của nhiều người Do thái , của các chức sắc tôn giáo , thế quyền thời đó . Về một mặt nào đó  cả của các môn đệ  của  Người .
          Chỉ  đến khi Chúa Giê su từ cõi chết sống lại ,các môn đệ và một số ít người mới  hiểu : Người đến để làm chứng  về  một " Thiên Chúa là Tình Yêu "
           Và như vậy câu trả lời  đã có cho những người nhìn thấy cái chết của Chúa Giê su như một nghịch lý , một phi lý :
        Tình Yêu đích thực thì vượt trên cái chết .
         Chân lý của chúa Giê su là Tình Yêu , Đối với Tình  yêu quyền năng chỉ là thứ yếu .
           Đối với tình yêu danh vọng ,tiền tài , vật chất là hư vô .
        Có điều là câu hỏi "Chân lý là cái gì  ? " Chân lý mà Chúa Giê su  nói là cái gì ? Tới hôm nay , thế kỷ 21 nhiều tỷ người vẫn chưa hiểủ , vẫn không muốn hiểu .
         Tôi , người môn đệ .Tôi phải làm gì  ?

           
       

No comments:

Post a Comment