Saturday, March 29, 2014

HY LỄ HAY TÌNH YÊU

Thứ Bảy Tuần III Mùa Chay
Lời Chúa: 
 Lc 18,9-14
9 Khi ấy, Chúa Giêsu nói dụ ngôn sau đây với những người hay tự hào mình là người công chính và hay khinh bỉ kẻ khác: 10 "Có hai người lên đền thờ cầu nguyện, một người biệt phái, một người thu thuế. 11 Người biệt phái đứng thẳng, cầu nguyện rằng: 'Lạy Chúa, tôi cảm tạ Chúa vì tôi không như các người khác: tham lam, bất công, ngoại tình, hay là như tên thu thuế kia; 12 tôi ăn chay mỗi tuần hai lần, và dâng một phần mười tất cả các hoa lợi của tôi'. 13 Người thu thuế đứng xa xa, không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực mà nguyện rằng: 'Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội'. 14 Ta bảo các ngươi: người này ra về được khỏi tội, còn người kia thì không. Vì tất cả những ai tự nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống; và ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".
SUY NIỆM :
   Nếu nêu gương "Người tốt , việc tốt''  tôi bỏ phiếu cho ai  ? Người biệt phái quý phái , rộng rãi hay anh thu thuế tội lỗi (như anh  thú nhận) .
   Trong  các cuộc bình bầu ở tổ dân phố , xí nghiệp hay các hội đoàn xã hội , người biệt phái chắc chắn thắng cuộc , được  xã hội biểu dương , cấp bằng ...  Anh sống nghiêm chỉnh và tính tình rộng rãi đến thế cơ mà !
  Anh thu thuế tội lỗi hả ? Nộp bản tự kiểm rồi cho về ! 
    Thiên Chúa ứng xử cách khác . Ngài thấu suốt mọi tâm can , Ngài nhân lành  , Ngài nói với ngôn sứ Hôsê ''Ta muốn tình yêu chứ không muốn hy lễ ''
  Trước mặt Thiên Chúa , người thu thuế là hình ảnh đứa con hoang đàng trở về  : Anh ''đứng xa xa '',  "không dám ngước mắt " , "Đấm ngực" . Những cử chỉ của một người ăn năn,hối lỗi .
   Tin mừng cũng diễn tả :" Người biệt phái đứng thẳng, cầu nguyện rằng: 'Lạy Chúa, tôi cảm tạ Chúa vì tôi không như các người khác...'' Anh có dáng của một người tự phụ đang kể công trạng hơn là một lời cầu nguyện .
   Dù tội lỗi nhưng tấm lòng thống hối , cử chỉ khiêm nhường  của người thu thuế đã nhận được tình yêu của chúa .
  Hy lễ (nếu có thể gọi như vậy ) của người biệt phái Chúa đã không muốn .
CẦU NGUYỆN :
    Lạy Chúa ! Con muốn đi theo Chúa , Xin  cho con luôn sống khiêm nhường , tự hạ theo thánh ý Chúa .Amen

   

No comments:

Post a Comment